Team Sneakerhead còn nhớ hồi năm 2016 khi Maria Grazia Chiuri cho chiếc áo "We should all be feminists" xuống sàn catwalk Dior trong bộ sưu tập đầu tiên của cô cho hãng thời trang Pháp, nhà thiết kế đã khơi dậy ngọn lửa đưa chính trị vào trang phục hàng ngày. Kể từ đó, giới thời trang đã chứng kiến toàn bộ phong trào áo phông ủng hộ nữ quyền, hàng loạt kỷ vật chịu ảnh hưởng của Trump, áo hoodie ủng hộ EU của Vetements...
Slogan tee của Maria Grazia Chiuri
Tất nhiên, Maria Grazia Chiuri không phát minh ra slogan tee và đây không chỉ đơn giản là một sự trở lại của những năm 90 - đây là những trang phục đã cho phép chúng ta gửi đi những thông điệp một cách tinh tế kể từ những năm 1960.
Slogan tee là một phần của văn hóa Mỹ
Mọi chuyện bắt đầu vào những năm 1960 khi một cửa hàng có tên Mr Freedom trên con đường King's Road ở Chelsea bán những chiếc áo phông có khẩu hiệu lấy cảm hứng từ Disney. Vivienne Westwood đã đưa xu hướng này tiến thêm một bước trong thập kỷ tiếp theo với những chiếc áo phông có động cơ chính trị, nhưng phải đến những năm 1980, slogan tee mới thực sự trở nên nổi tiếng với những thiết kế khét tiếng của Katharine Hamnett.
Những chiếc slogan tee của Mr. Freedom
Giữa “Skinny Bitch” của Lindsay Lohan, “That's Hot” của Paris Hilton và nhiều bài của Britney Spears (bao gồm “Dump Him”, “I'm A Virgin, But This Is An Old T-shirt” và “I Have The Golden Ticket,”) những năm đầu là mỏ vàng cho áo phông có slogan. Yêu hay ghét những chiếc áo phông, thực tế là những bức ảnh của chúng được lan truyền dưới dạng meme nói lên sức hấp dẫn lâu dài của chúng.
Britney Spears diện một chiếc slogan tee
Ở Việt Nam, trào lưu slogan tee cũng nhen nhúm từ đầu những năm 2000 nhưng dân tình lúc đó quả thật vẫn chưa mặn mà vì tiếng Anh vẫn chưa quá phổ biến. Đến gần đây slogan tee mới nổi lên như một hiện tượng nhờ trào lưu vintage và local brand.
Chiếc áo slogan Stress But Well Dressed của brand MVRK Clo.
Form áo đứng, dày dặn thích hợp mặc mùa hè
