Hysteric Glamour thực sự là một trong những brand streetwear đầu tiên của Nhật Bản, kết hợp giữa cách thực hiện sáng tạo với sự trực quan rộng rãi đã truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà thiết kế tương lai trong quá trình này. Hysteric Glamour giữ một vị trí đặc biệt trong thế giới thời trang Nhật Bản vì thương hiệu không cùng hạng với các nhà thiết kế như Issey Miyake hay Rei Kawakubo, nhưng đã mở đường cho những cái tên quen thuộc như Hiroshi Fujiwara và Nigo. Nhà thiết kế và sáng lập thương hiệu, Nobuhiko Kitamura, bị thu hút bởi nhiều khía cạnh của xuất khẩu văn hóa Mỹ thập niên 60 và 70 như ô tô, nội dung 18+ và nghệ thuật đại chúng cũng như các sự kiện như mùa hè tình yêu, phong trào hippie và các cuộc biểu tình phản chiến. Trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối những năm 1980, Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ bong bóng kinh tế, điều này đã truyền cảm hứng và cho phép nhiều người trẻ như Kitamura thành lập thương hiệu và công ty của riêng mình.
Chân dung Nobuhiko Kitamura
Khi còn trẻ, Kitamura là một người rất hâm mộ âm nhạc và thường đến các cửa hàng băng đĩa nhỏ ở Tokyo để tìm những chiếc đĩa vinyl làn sóng mới nhập khẩu hiếm hoi của Mỹ và nhanh chóng bị hấp dẫn bởi đồ họa và thiết kế của nhiều loại đĩa hát. Theo một cuộc phỏng vấn với Dayz Archives, trong một chuyến thám hiểm bộ sưu tập đĩa hát của ông vào năm 1981, ông tình cờ thấy một tấm áp phích của Trường Thời trang Tokyo Mode Gakuen và quyết định đăng ký. Trong thời gian ở đây, Kitamura nhận thấy tất cả các bạn cùng lớp của mình đều mặc những bộ đồ mới nhất của Yohji Yamamoto, Comme Des Garçons và Issey Miyake. Kitamura tôn trọng những nhà thiết kế này nhưng không muốn ăn mặc giống những người khác và tìm thấy nhiều cảm hứng hơn từ quần áo cổ điển và các phương tiện thông tin đại chúng.
Sau khi tốt nghiệp năm 1984, Kitamura bắt đầu làm việc cho thương hiệu Ozone Community của Nhật Bản, tập trung nhiều hơn vào quần áo hàng ngày hơn là những thiết kế tiên phong như một số nhà thiết kế Nhật Bản khác vào thời điểm đó. Kitamura nói thêm về cách ông nghĩ ra cái tên Hysteric Glamour trong một cuộc phỏng vấn với EmptyRoom: “Tôi thích các ban nhạc và nhạc rock, vì vậy tôi tưởng tượng ra sự hiện diện đầy cuồng loạn trên sân khấu của Patti Smith và cảm giác quyến rũ của Deborah Harry của Blondie, vì vậy tôi nghĩ rằng Hysteric Glamour sẽ ổn thôi… ”
Vào tháng 6 năm 1984, khi mới 21 tuổi, Kitamura quyết định tung ra Hysteric Glamour dưới sự bảo trợ của Ozone Community và đến tháng 7, thương hiệu này đã gây được tiếng vang lớn. Sau buổi triển lãm đầu tiên, tổng biên tập tạp chí Olive đã đến gặp ông và hỏi liệu họ có thể mượn một số mẫu cho buổi chụp hình sắp tới ở Paris hay không. Những bộ quần áo mang lại cảm giác chân thực và độc đáo, thu hút mọi người đến với thương hiệu như một cách để nổi bật giữa đám đông.
Trong khi các nhà thiết kế như Issey Miyake và Yohji Yamamoto đã đi theo con đường thương mại hơn và rời Tokyo để bước vào thế giới 'thời trang cao cấp', Kitamura biết rằng mình không muốn đi theo con đường này. Hysteric Glamour thường được sản xuất nội bộ nhằm giữ giá thấp và cho phép nhiều người mua hơn. Ngay khi Stüssy bắt đầu xuất hiện ở Nhật Bản, Hysteric Glamour đã mở cửa hàng đầu tiên ở Mỹ vào cuối những năm 1980 tại Greenwich Village, New York. Mặc dù cửa hàng đầu tiên ở New York này chỉ tồn tại được hai năm nhưng nó cũng đủ lâu để thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng như Keith Haring, Iggy Pop và Primal Scream. Năm 1991, Hysteric Glamour mở cửa hàng đầu tiên ở London sau khi kết bạn với Michael Kopelman của thương hiệu thời trang dạo phố Gimme5 của Anh.
Kurt Cobain mặc chiếc Hysteric
Sự công nhận mới này trên khắp thế giới đã mang lại nhiều cơ hội hợp tác, đầu tiên là merch collab với Sonic Youth. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo vì kiểu dáng Hysteric Glamour rất phù hợp với phong cách và âm thanh của phong trào nhạc grunge đang vô cùng phổ biến vào thời điểm đó. Thương hiệu này nhanh chóng được xuất hiện trên một số nhân vật nổi tiếng và nhân vật văn hóa đại chúng, trong đó có Kurt Cobain, người đã mặc chiếc áo thun Sonic Youth trong buổi biểu diễn cuối cùng của anh ở Munich, Đức vào năm 1994.
KIKO KOSTADINOV X HYSTERIC GLAMOUR X ASICS GEL-QUANTUM
Hysteric Glamour cũng đã thực hiện một số hợp tác với nghệ sĩ, điều này cho phép Kitamura khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật của mình. Năm 1993, thương hiệu này đã phát hành một loạt sách nghệ thuật hợp tác với những cái tên như Nobuyoshi Araki, Terry Richardson, Daido Moriyama, Rita Ackerman và Russ Meyers. Kitamura cũng đã thực hiện các dự án và hợp tác về quần áo với Andy Warhol, Frank Kozik, Perks And Mini, v.v. trong suốt nhiều năm.
Mặc dù đã tồn tại được hàng thập kỷ và đang tìm đường trở thành xu hướng phổ biến nhờ sự hợp tác với các thương hiệu như Supreme và Kiko Kostandinov, Hysteric Glamour vẫn trung thành với những người hâm mộ ban đầu và nguồn gốc ngầm thích hợp, thường sử dụng lại và xử lý lại đồ họa cũ đã trường tồn với thời gian.
Jennie cũng là fan Hysteric
